Bình Dương sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2023
Bình Dương đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp và dịch vụ hàng đầu ở khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Theo quy hoạch phát triển, đến năm 2030, tỉnh sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương.
>>> Bình Dương đạt Top 7 Cộng đồng thông minh thế giới năm 2023
Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm
Ngày 16/3, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, theo quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương, là cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho hay, mục tiêu của Bình Dương về tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt khoảng 10%/năm; GRDP bình quân đầu người khoảng 15.700 USD; tỷ trọng kinh tế số đạt 30% GRDP. Tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2031-2050 khoảng 5,5 – 6%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 31.300 USD, trở thành tỉnh có mức thu nhập trung bình cao; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 50% GRDP.
Để hoàn thành được sứ mệnh, Bình Dương nghiên cứu không gian phát triển thành các vùng: Khu vực phía Nam gồm TP Thuận An, TP Dĩ An, TP Tân Uyên là trung tâm cửa ngõ của Bình Dương đi TPHCM, Đồng Nai và cảng biển, đầu mối kết nối giao thông trong vùng.
Sẵn sàng đón sóng đầu tư
Cùng với đà tăng trưởng FDI, giai đoạn này, Bình Dương tập trung nguồn lực cho các công trình giao thông có thể tạo đột phá. Có thể kể đến như nâng cấp quốc lộ 13 (8.350 tỷ đồng); xây dựng hầm chui ngã 5 Phước Kiến (1.147 tỷ đồng); nâng cấp các tuyến đại lộ Mỹ Phước -Tân Vạn, ĐT 746, ĐT 747B, ĐT 743, ĐT 741; đường tạo lực Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng (4.893 tỷ đồng); cầu Bạch Đằng 2 (491 tỷ đồng); đường từ cầu vượt Sóng Thần đến Phạm Văn Đồng (khoảng 1.769 tỷ đồng); nút giao Sóng Thần (3.800 tỷ đồng); mở rộng đường An Bình (khoảng 1.700 tỷ đồng).
Đặc biệt, các dự án tầm quốc gia và khu vực đi qua địa bàn cũng được Bình Dương quyết liệt đầu tư, như đường Vành đai 3 Tp.HCM tổng mức đầu tư 18.923 tỷ đồng; Vành đai 4 (15.886 tỷ đồng); cao tốc Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (35.515 tỷ đồng); đường Hồ Chí Minh nhánh N2 (3.482 tỷ đồng).
>>> Vùng trũng Bắc Bình Dương nổi bật với Bàu Bàng, Bến Cát
Thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều giải pháp nhằm ổn định thị trường, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản. Tỉnh đã đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương về các quy định liên quan đến công tác phát triển nhà ở.
Song song đó, tỉnh đang xây dựng khu công nghiệp khoa học công nghệ, phát triển Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương, tạo sự kết nối, thu hút các nhà đầu tư, thực hiện nhiều chương trình trong xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Đây sẽ là những điều kiện thuận lợi để “kích cầu” thị trường bất động sản Bình Dương.
#binhduong #bdsbinhduong
>>> Tham khảo:
Nhận xét
Đăng nhận xét